3 cách ước tính doanh số sản phẩm mới dành cho marketer

Khi đề xuất dự án mới, người làm marketing có nhiệm vụ ước tính doanh số bán của sản phẩm mới trong khoảng thời gian từ một đến ba năm.

<?xml encoding="UTF-8">

Đây chính là cơ sở để đánh giá tính hiệu quả tài chính của dự án. Dưới đây là 3 cách ước tính doanh số cho sản phẩm mới dành cho Marketer: xuất phát từ thị trường market-based, từ hành vi khách hàng consumer-based & từ hệ thống phân phối / điểm bán lẻ channel-based

1. Market-based: Ước tính doanh số dựa vào mục tiêu thị phần kỳ vọng

Chỉ cần có thông tin về độ lớn của thị trường thì doanh nghiệp nào cũng làm được. Đây là cách ước tính rất phổ biến vì ưu điểm dễ thực hiện. Tuy nhiên, khuyết điểm lớn ở đây là marketer rất dễ chủ quan về con số thị phần, nên việc điều chỉnh sai số 1% 2% 3% thị phần trong cách làm này là việc khó tránh khỏi.

3 cách ước tính doanh số sản phẩm mới dành cho marketer

Đầu tiên, ước tính sản lượng volume toàn thị trường, nhân với tỷ lệ phần trăm (con số thị phần mà sản phẩm này muốn chiếm lấy), từ đó ta có được sản lượng volume kỳ vọng.

Market Size (Volume) x Targeted Market Share % = Targeted Volume

Targeted Volume x Price = Gross Sales Value

Để hiểu hơn về Brand Marketing, mời bạn tham khảo Lộ trình xây dựng thương hiệu và Marketing.

2. Consumer behavior-based: Ước tính dựa vào hành vi khách hàng

Dựa vào những hành vi liên quan đến việc mua hoặc tiêu dùng để ước tính ra sản lượng & doanh số. Cách làm này không dễ thực hiện vì phải làm nghiên cứu thị trường rất kỹ về hành vi thực tế của khách hàng, chỉ áp dụng tốt ở những thị trường ổn định, nhu cầu ổn định, đang dần trở nên bão hòa hoặc đã bão hòa. Cách tính này tốn kém về chi phí nghiên cứu trên một số mẫu hành vi đủ lớn nên chủ yếu vẫn được sử dụng bởi các tập đoàn lớn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhu yếu phẩm.

Ước tính dựa vào hành vi khách hàng

Cách tính:

Market Size (buyer) x Targeted Penetration % = Number of buyer

Number of buyer x Average Volume per trip x Purchase frequency = Targeted Volume

Targeted Volume x Average Price = Gross Sales Value

3. Channel-based: Ước tính dựa vào hệ thống phân phối / điểm bán lẻ

Ước tính dựa vào số liệu bán hàng thực tế được khảo sát ở các hệ thống bán lẻ, đại lý phân phối trung gian. Muốn thực hiện cách này, marketer cần phụ thuộc rất nhiều vào mối quan hệ của đội ngũ bán hàng với chủ các đại lý, cửa hàng bán lẻ để đảm bảo được sự tin cậy của dữ liệu.

Hệ thống phân phối, điểm bán lẻ

Phương pháp này hầu như chỉ áp dụng được cho hệ thống bán hàng trung gian, không dành cho thị trường bán lẻ dịch vụ. Vì cửa hàng bán lẻ thuộc sở hữu của doanh nghiệp, nên đội sales khó có thể tiếp cận để khai thác data.

Cách tính:

Market POS x Targeted Numeric Distribution % = Number of POS

Number of POS x Volume per Week x Selling Period in Weeks = Targeted Volume

Targeted Volume x Average Price = Gross Sales Value

3 cách ước tính doanh số sản phẩm mới dành cho marketer

Chi tiết về từng cách tính sẽ được đưa ra và giải thích cặn kẽ trong Khóa học “Brand Marketing Finance: Tài chính ứng dụng trong Brand Marketing”. Khóa học giúp bạn trang bị kiến thức tài chính nền tảng để bạn có thể hoạch định, đánh giá hiệu quả của các hoạt động thông qua lăng kính của tài chính.

Chia sẻ bởi anh Nguyễn Quang Hiệp, Brand Coach & Trainer. Anh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm Marketing cấp quản lý ở các tập đoàn Unilever, Masan Consumer, Wilmar, CJ Hàn Quốc.

Link nội dung: https://kidsenglish.edu.vn/cach-tinh-ti-trong-san-luong-a79303.html