Bài viết PR là một loại bài viết được sử dụng trong Marketing để thông báo cho công chúng về các sản phẩm, dịch vụ, hoạt động hay sự kiện của một doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân.
Mục đích của bài viết PR là để tạo ra sự chú ý, quan tâm và tin tưởng cho đối tượng hướng đến, cũng như tăng uy tín, thương hiệu và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Bài viết PR thường được phát hành qua các kênh truyền thông như: báo chí, website, blog, mạng xã hội và Email nhằm giúp bài viết có thể tiếp cận người dùng một cách nhanh chóng và rộng rãi.
Để có thể viết bài PR hiệu quả và hấp dẫn được người đọc, bạn hãy tham khảo 07 bước sau được đội ngũ Content giàu kinh nghiệm của MIC Creative chia sẻ:
Bước 1: Xác định chủ đề
Chủ đề là yếu tố quyết định sự thành công của bài viết PR. Bạn cần chọn một chủ đề phù hợp với mục đích và lợi ích của doanh nghiệp, cũng như có tính mới lạ, hấp dẫn và thuyết phục.
Bạn có thể tham khảo các nguồn thông tin như: Xu hướng thị trường, nhu cầu khách hàng, sự kiện nổi bật, thành tựu của doanh nghiệp, hoặc các vấn đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hay hoạt động của doanh nghiệp để bài viết có sự gắn kết với người tiêu dùng, giúp nâng cao hiệu quả chiến dịch quảng cáo.
Bước 2: Xác định đối tượng hướng đến
Đối tượng hướng đến là những người mà bạn muốn truyền đạt thông điệp qua bài viết PR. Bạn cần phân tích thị trường và chân dung khách hàng để hiểu rõ nhu cầu, mong muốn, thói quen và hành vi của họ. Bạn cũng cần xác định kênh truyền thông phù hợp để tiếp cận đối tượng hướng đến, ví dụ như: báo chí, website, blog, mạng xã hội, email hay podcast.
Để có thể xác định đối tượng khách hàng bài viết PR của bạn hướng đến, bạn sẽ cần xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng của bạn. Chân dung khách hàng có thể được xây dựng bằng cách trả lời các câu hỏi như:
Các thông tin trên đều có thể được thu thập thông qua các phương pháp khảo sát khách hàng. Doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện điều này bằng các phương pháp truyền thống như phiếu khảo sát khách hàng sau mua, đánh giá sao mức độ hài lòng,… hoặc kết hợp sử dụng Internet, mạng xã hội hoặc các công cụ hỗ trợ khảo sát nhằm nâng cao hiệu quả thu thập thông tin.
Việc xác định chính xác chân dung khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí và gia tăng hiệu quả chiến dịch quảng cáo. Quảng cáo tiếp cận và hấp dẫn được đúng tệp khách hàng sẽ đem lại con số chuyển đổi cao hơn, khiến chiến dịch PR của doanh nghiệp đem lại doanh số.
Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp hoặc cá nhân có kinh doanh cùng ngành hoặc có bài viết cùng chủ đề với bạn. Bạn cần phân tích ưu và nhược điểm của họ để tìm ra điểm khác biệt và lợi thế cạnh tranh khi viết bài của mình.
Bạn cũng cần tham khảo các bài viết PR của họ để rút ra kinh nghiệm và tránh lặp lại những sai lầm, cũng như chỉ ra các thế mạnh của họ.
Một trong những phương pháp để thực hiện việc này một cách hiệu quả là bằng cách sử dụng bảng nghiên cứu thị trường SWOT.
Về cơ bản, SWOT cho phép bạn nghiên cứu chuyên sâu vào 04 khía cạnh: :
Bước 4: Lên dàn bài cho bài viết
Dàn bài là khuôn mẫu để bạn sắp xếp ý tưởng và thông tin cho bài viết PR. Đây là bước quan trọng nhất giúp bạn xác định từ khóa và ý chính cho từng phần của bài viết và giúp bài viết được liền mạch, trôi chảy. Một bài viết PR thông thường sẽ gồm các phần sau:
Bước 5: Lựa chọn công thức viết bài phù hợp
Công thức viết bài là cách bạn sử dụng ngôn ngữ và câu văn để truyền đạt nội dung và thông điệp của bài viết PR. Bạn cần lựa chọn công thức viết bài phù hợp với đối tượng hướng đến, kênh truyền thông và mục đích của bài viết. Sau đây là một số công thức viết bài tiêu chuẩn được hầu hết các doanh nghiệp áp dụng:
Bước 6: Lựa chọn hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa là một phần không thể thiếu trong bài viết PR. Hình ảnh minh họa giúp bài viết PR sinh động, thu hút và dễ hiểu hơn. Bạn cần lựa chọn những hình ảnh phù hợp với nội dung, chủ đề và đối tượng hướng đến của bài viết.
Bạn cũng cần chú ý đến chất lượng, kích thước và bản quyền của hình ảnh. Bạn có thể sử dụng các nguồn hình ảnh như: hình ảnh do doanh nghiệp cung cấp, hình ảnh từ các trang web cung cấp hình ảnh miễn phí hoặc có bản quyền rõ ràng, hoặc hình ảnh từ các công cụ tạo hình ảnh nhân tạo.
Bước 7: Thực hiện bước kiểm tra kỹ càng
Sau khi hoàn thành bài viết PR, bạn cần thực hiện bước kiểm tra kỹ càng để đảm bảo bài viết không có lỗi chính tả, ngữ pháp, câu văn hay nội dung. Bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra lỗi viết như: Grammarly, Hemingway hay ProWritingAid để chữa lỗi chính tả và ngữ pháp tiếng Anh cho các từ chuyên ngành.
Bạn cũng cần đọc lại bài viết một cách tỉ mỉ và khách quan để đánh giá mức độ thu hút, thuyết phục và truyền đạt được thông điệp của bài viết. Bạn có thể nhờ người khác đọc và góp ý cho bài viết của bạn để có những điều chỉnh cần thiết.
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, là quá trình tối ưu hóa bài viết để có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing.
Bằng cách thực hiện chuẩn SEO bài viết, bạn sẽ giúp bài viết PR của bạn được hiển thị ở vị trí Top đầu trong các công cụ tìm kiếm kể trên, giúp bài viết của bạn có được tỷ lệ truy cập cao hơn, dễ được tìm thấy hơn và có mức độ tin cậy lớn hơn trong tâm trí người dùng.
Bạn có thể áp dụng các kỹ thuật SEO như: tối ưu từ khóa, tối ưu tiêu đề, mô tả, URL, hình ảnh, liên kết,… để nâng cao thứ hạng SEO của bạn. Để có được thứ hạng SEO tốt một cách hiệu quả nhất, hãy tham khảo dịch vụ SEO của MIC Creative.
Nếu bạn không có thời gian hoặc kỹ năng để tự viết bài PR, bạn có thể thuê các cộng tác viên viết bài chuyên nghiệp để làm hộ bạn. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm họ trên các diễn đàn Freelancer chuyên về Content, PR để thuê và ngã giá với những cộng tác viên đầy tiềm năng.
Đây cũng là một phương án tiết kiệm chi phí hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ chọn sẽ yêu cầu chưa sở hữu phòng Marketing quy mô.
Tuy nhiên, việc tuyển bạn sàng lọc và đánh giá các cộng tác viên một cách cẩn thận. Bạn cần chọn những cộng tác viên có kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực bạn muốn viết bài PR. Không chỉ vậy, việc cung cấp cho họ các yêu cầu và hướng dẫn rõ ràng sẽ giúp đảm bảo chất lượng bài viết và tiến độ công việc.
Ngoài ra, bạn cũng cần nắm rõ các kiến thức về viết bài PR lẫn quản trị đội nhóm để có thể điều phối công việc diễn ra suôn sẻ. Chi phí trung bình khi thuê cộng tác viên sẽ giao động từ 100-200k một bài viết.
Việc viết bài viết PR là một chuyện, để bài viết PR đạt hiệu quả còn yêu cầu doanh nghiệp áp dụng được bài viết PR đó vào chiến dịch Marketing. Nếu bạn muốn có một bài viết PR chuyên nghiệp và chiến dịch PR được triển khai hiệu quả, bạn có thể sử dụng dịch vụ PR của các Agency uy tín và chất lượng.
Các Agency sẽ cung cấp cho bạn các dịch vụ như: tư vấn chiến lược PR, lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch PR, viết và phát hành bài viết PR, theo dõi và đánh giá hiệu quả bài viết PR.
MIC Creative là đơn vị Agency hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp các giải pháp Marketing truyền thông PR. Với đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, MIC Creative cam kết sẽ giúp các doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch truyền thông chuyên nghiệp với chi phí ưu đãi lên tới 30%.
Trên là hướng dẫn của MIC Creative về cách viết bài PR chuyên nghiệp chỉ trong 07 bước. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các doanh nghiệp gỡ rối trong hoạt động viết bài PR, nâng cao hiệu quả Marketing cho doanh nghiệp của bạn.
Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị Marketing Agency chuyên nghiệp thực hiện chiến dịch truyền thông PR tiết kiệm và uy tín, hãy liên hệ ngay với MIC Creative tại:
MIC CREATIVE - Your Success, Our Future
Link nội dung: https://kidsenglish.edu.vn/quang-cao-bai-pr-a77623.html